Rydym ni yma i Rhoi sicrwydd, Egluro a Ysbrydoli
Yr Archwilydd Cyffredinol yw archwilydd allanol statudol y rhan fwyaf o sector cyhoeddus Cymru
Gallwn ddarparu arf unigryw i gyrff cyhoeddus eraill i'w helpu i wella
Mae ein cyfrifon yn cael eu harchwilio gan gwmni annibynnol a benodir gan Senedd Cymru
Darganfyddwch fwy am ein tîm Arwain Gweithredol, Cyfarwyddwyr ac Aelodau'r Bwrdd
Mae'r adran hon yn nodi sut y gallwch ofyn am wybodaeth gennym ac yn rhoi rhai dolenni uniongyrchol i wybodaeth sydd o fudd cyhoeddus ehangach
Llywodraethu a goruchwyliaeth yn Archwilio Cymru
Gweler ein hymgynghoriadau presennol a blaenorol
Rydym yn gweithio i sicrhau pobl Cymru bod arian cyhoeddus yn cael ei reoli'n dda a grymuso'r sector cyhoeddus yng Nghymru i wella.
Mae gan y Gwasanaethau Archwilio gyrhaeddiad o dros 800 o gyrff cyhoeddus ledled Cymru sy'n ymdrin ag archwilio ariannol a pherfformiad
Cael mynediad at yr holl adnoddau o'n digwyddiadau dysgu a rennir
Ein blaenraglen waith ar gyfer archwilio perfformiad
Rydym yn gweithio gydag eraill o bob rhan o'r sector cyhoeddus yng Nghymru a thu hwnt
Mae'r MTG yn paru data ar draws sefydliadau a systemau i helpu cyrff cyhoeddus i nodi twyll a gordaliadau
Gweld ein newyddion diweddaraf, blogiau, digwyddiadau a mwy
Darganfyddwch y newyddion diweddaraf
Mynediad i'n hoffer data a'n ffynonellau data defnyddiol
Gwyliwch ein fideos ar ein sianel YouTube
Mae ein digwyddiadau'n dod ag unigolion o bob rhan o'r sector cyhoeddus yng Nghymru at ei gilydd
Mynediad at yr holl adnoddau o'n digwyddiadau rhannu dysgu
Rydym wedi gosod ReadSpeaker webReader, sy'n caniatáu i ymwelwyr drosi cynnwys ar-lein yn sain ar unwaith ar ein gwefan.
Cliciwch ar yr eicon uchod i roi cynnig arni, a manteisiwch ar yr ystod lawn o nodweddion defnyddiol Darllenyddwe trwy glicio ar y ddolen isod.
Gwefan Readspeaker
Mae'r datganiad hygyrchedd hwn yn berthnasol i www.archwilio.cymru. Mae'r wefan hon yn cael ei rhedeg gan Archwilio Cymru. Rydym am i gynifer o bobl â phosibl allu defnyddio'r wefan hon.
Gweld datganiad hygyrchedd
Rydym bob amser yn ceisio gwella hygyrchedd y wefan hon. Os byddwch yn dod o hyd i unrhyw broblemau nad ydynt wedi'u rhestru ar y dudalen hon neu'n credu nad ydym yn bodloni gofynion hygyrchedd, cysylltwch â:
post@archwilio.cymru
Unwaith eto, methodd pedwar o’r saith bwrdd iechyd yng Nghymru â chyflawni eu dyletswydd ariannol i beidio â gorwario dros gyfnod o dair blynedd, yn ôl eu cyfrifon ar gyfer 2019-20 a gyhoeddwyd heddiw.
Ar draws GIG Cymru, disgynnodd cyfanswm y diffyg o fewn y flwyddyn o £96 miliwn yn 2018-19 i £89 miliwn. Disgynnodd y gorwariant cronnus dros gyfnod o dair blynedd ar draws y GIG o £411 miliwn i £352 miliwn.
Mae’r ffigurau hyn i gyd wedi’u nodi mewn offeryn data newydd [agorir mewn ffenestr newydd] y mae’r Archwilydd Cyffredinol yn ei gyhoeddi heddiw.
Roedd gwariant refeniw Llywodraeth Cymru ar iechyd £650 miliwn yn fwy ar gyfer 2019-20. O ystyried chwyddiant, roedd hynny’n gyfwerth â chynnydd o 6.8% mewn termau real. Fodd bynnag, roedd y cyllid ychwanegol hwnnw’n cynnwys sawl dyraniad unigol ar gyfer gwasanaethau penodol, yn hytrach na chynnydd cyffredinol ar gyfer rhedeg y GIG o ddydd i ddydd.Roedd y dyraniadau dan sylw’n cynnwys £170 miliwn i dalu costau pensiwn ychwanegol, £95 miliwn ar gyfer dyfarniadau cyflog a £52 miliwn i hybu perfformiad gwell, yn enwedig yng nghyswllt amserau aros am driniaeth ddewisol. At hynny, dyrannodd Llywodraeth Cymru £192 miliwn ychwanegol i helpu i integreiddio iechyd a gofal cymdeithasol a thrawsnewid gwasanaethau’n ehangach, a bydd rhywfaint o’r cyllid hwnnw’n cael ei rannu â llywodraeth leol a phartneriaid eraill. Mae Llywodraeth Cymru yn disgwyl i’r buddsoddiad hwnnw esgor ar welliannau tymor hwy i gost-effeithiolrwydd gwasanaethau iechyd a gofal.
Adroddodd cyrff y GIG eu bod, ar y cyd, wedi sicrhau gwerth £130 miliwn o arbedion yn 2019-20. Roedd hynny oddeutu £18 miliwn yn llai na’r arbedion a sicrhawyd yn 2018-19. Disgynnodd swm yr arbedion rheolaidd, a fydd yn parhau yn ystod y blynyddoedd a ddaw, yn sylweddol: o £125 miliwn yn 2018-19 i £87 miliwn yn 2019-20. Mae hynny’n dangos bod y GIG yn ei chael yn anodd dod o hyd i arbedion cynaliadwy drwy wneud newidiadau gweithredol hirdymor.
Er i’r pandemig COVID-19 ddechrau ym mis Chwefror, roedd effeithiau’r pandemig yn syth ar sefyllfa ariannol GIG Cymru yn gyfyngedig. Yn gyffredinol, roedd gwariant cyrff y GIG yn ystod chwarter olaf 2019-20 yn cyd-fynd i raddau helaeth â’u rhagolygon cyn y pandemig. Fodd bynnag, rydym yn disgwyl y bydd effaith y gwariant ychwanegol sylweddol oherwydd COVID-19 yn fawr yn ystod blwyddyn ariannol 2020-21.
Yn ogystal â’r ffaith iddynt fethu â chyflawni eu dyletswydd ariannol i beidio â gorwario dros gyfnod o dair blynedd, methodd tri o’r cyrff – Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda, Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr a Bwrdd Iechyd Prifysgol Bae Abertawe (sef Bwrdd Iechyd Prifysgol Abertawe Bro Morgannwg gynt) – â chyflawni eu dyletswydd gyfreithiol i sicrhau bod ganddynt gynllun tair blynedd cymeradwy. O ganlyniad, mae’r Archwilydd Cyffredinol wedi gorfod amodi ei farn archwilio am gyfrifon pob un o’r tri chorff hynny.
Mae Bwrdd Iechyd Prifysgol Caerdydd a’r Fro wedi gwneud cynnydd cadarnhaol. Llwyddodd i beidio â gorwario ar sail ei gyllideb flynyddol am y tro cyntaf ers 2015-16. Erbyn hyn hefyd, mae ganddo gynllun tair blynedd cymeradwy hyd at 2021-22. Er hynny roedd y ffaith nad oedd ei gyllidebau’n gytbwys, fel a oedd yn ofynnol, dros gyfnod o dair blynedd hyd at 31 Mawrth 2020 yn golygu bod yr Archwilydd Cyffredinol wedi gorfod amodi ei farn archwilio am gyfrifon 2019-20.
Llwyddodd y tri bwrdd iechyd arall, tair ymddiriedolaeth GIG ac un awdurdod iechyd arbennig i gyflawni eu dyletswydd i beidio â gorwario, ac roedd ganddynt gynlluniau cymeradwy.
Llwyddodd Bwrdd Iechyd Prifysgol Hywel Dda a Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr i gynnal eu sefyllfa ariannol i raddau helaeth o gymharu â’r llynedd. Gwnaethant gofnodi diffygion tebyg o fewn y flwyddyn ond gwnaethant fethu â chyrraedd y ‘cyfansymiau rheoli’ ar gyfer lleihau diffyg, a bennwyd ar eu cyfer gan Lywodraeth Cymru. Fodd bynnag, gwaethygodd sefyllfa ariannol Bwrdd Iechyd Prifysgol Bae Abertawe. Ar ôl bwriadu peidio â gorwario, cofnododd y bwrdd iechyd ddiffyg o £16.3 miliwn o fewn y flwyddyn.
Rhaid croesawu unrhyw welliant i gyflwr ariannol cyffredinol GIG Cymru, ond rwy’n pryderu am y ffaith bod sawl bwrdd iechyd yn dal i gofnodi diffygion blynyddol er gwaethaf ambell gynnydd sylweddol yn y cyllid a gânt. Wrth edrych i’r dyfodol, mae’n amlwg bod GIG Cymru yn wynebu her enfawr wrth geisio gwella ei berfformiad ariannol a mynd i’r afael ar yr un pryd ag effeithiau eithriadol y pandemig COVID-19. Byddaf yn monitro ei gynnydd yn ofalus drwy gydol 2020-21 ac yn cyhoeddi diweddariadau fel y bo’n briodol.